วธ. ร่วมมือ 30 หน่วยงาน จัดใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

วธ. ร่วมมือ 30 หน่วยงาน จัดใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ มีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัด วธ. ผู้บริหาร ข้าราชการ คณะสงฆ์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายด้านวัฒนธรรม หน่วยงานในสังกัด วธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 30 หน่วยงาน

โดย นายอิทธิพลได้กล่าวว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นราชธานี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2325 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี ผู้ทรงนำพาประเทศชาติให้เจริญเป็นปึกแผ่นมั่นคง สืบมาจนปัจจุบันครบ 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ในเดือนเมษายน 2566

“ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าปีนี้รัฐบาลโดย วธ.ได้เตรียมจัดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี วันที่ 21-25 เมษายน ที่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี รวมถึง สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และร่วมฉลองเนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ 241 ปี เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เรียนรู้ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพระบรมราชจักรีวงศ์ ประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ และความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวจากมรดกศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เกิดการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดงาน โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการ วธ.เป็นประธาน” นายอิทธิพลกล่าว

วธ. ร่วมมือ 30 หน่วยงาน จัดใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

นายอิทธิพลกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบแนวทาง และรูปแบบการจัดงานที่สำคัญ ได้แก่

1.พิธีทางศาสนา ประกอบด้วย วันที่ 20 เมษายน พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (พช.) พระนคร และโรงละครแห่งชาติ วันที่ 21 เมษายน พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ และพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง ณ ศาลหลักเมือง

2.พช.พระนคร และโรงละครแห่งชาติ ประกอบด้วย พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประดิษฐานภาพพระบรมฉายาลักษณ์และเครื่องราชสักการะ 10 รัชกาล การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ (Night Museum) การสาธิตอาหารไทยโบราณ ในรูปแบบตลาดย้อนยุค การจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ฯลฯ

3.สวนสันติชัยปราการ ประกอบด้วย การแสดงมัลติมีเดีย ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี จัดแสดงอุโมงค์ไฟเรืองแสง วันที่ 21 เมษายน-7 พฤษภาคม และนิทรรศการสวนแสงจัดแสดงพระราชประวัติ 10 รัชกาล จัดฉายหนังกลางแปลง การแสดงวงดุริยางค์จากเครือข่ายเยาวชนไทย

4.หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ประกอบด้วย การประกวดภาพถ่ายกิจกรรมงาน สาธิต และจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย

5.มิวเซียมสยาม ประกอบด้วย การเสวนาทางวิชาการ และการจัดนิทรรศการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับการจัดงาน

6.วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ประกอบด้วย งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพร ย้อนวันวาน สารพันอาหาร ย่านกะดีจีน-คลองสาน

7.พิพิธบางลำพู ประกอบด้วย เข้าชมพิพิธบางลำพู โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จัดกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน (ไกด์เด็กบางลำพู)

8.พื้นที่จัดกิจกรรมอื่นๆ อีก 20 แห่ง

โดยเปิดให้ประชาชนทำบุญไหว้พระ และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ โดยจัดรถ ขสมก.และรถรางนำชม บริการรับ-ส่ง ตามจุดเยี่ยมชมต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ติดตามข่าววสารเพิ่มเติมได้ที่ casevacanzanelsalento.com

แทงบอล

Releated