Ethereum

การอัพเกรด EIP-1559 ของ Ethereum มีความสำคัญอย่างไร

การอัพเกรด EIP-1159 ของ Ethereum นั้นถือว่าเป็นการอัพเกรดที่เปลี่ยนแปลง Ethereum ไปจากเดิมค่อนข้างมาก ส่งผลทำให้ราคาของ Ethereum แข็งแกร่งขึ้นและสามารถพุ่งทะยานสู่ $4000 อยู่ช่วงเวลาสั้น ๆ หลังการอัพเกรดได้ไม่นาน

การอัพเกรด EIP-1559 นั้นคือการเตรียมตัวก้าวเข้าสู่ Ethereum 2.0 ที่ทุกคนรอคอย และนักวิเคราะห์หลายคนให้ความสำคัญการอัพเกรด Ethereum 2.0 ว่ามันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่จะทำให้ระบบและชุมชนของ Ethereum แข็งแกร่งมากขึ้น

สิ่งสำคัญใน EIP-1559 ที่ทำให้ Ethereum มีความต้องการมากขึ้น

การอัพเกรดในครั้งนี้อาจจะไม่ได้ทำให้ค่า Gas ถูกลงแต่จะเป็นการทำให้ค่า Gas มีความคงที่มากขึ้นเนื่องจากการยืดหดของบล็อคที่สามารถรองรับปริมาน transaction ได้มากขึ้นและเหมาะสมทำให้เวลาที่มีปริมาณการใช้งานหนาแน่นค่า Gas จะปรับขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ Ethereum มีความต้องการมากขึ้นอย่างรุนแรงเพราะ EIP-1559 นั้นได้เพิ่มการ Burn Ethereum เข้ามาทำให้ supply ของ Ethereum ลดลงได้ถึง 30% หลังจากที่ผ่านไป 1 เดือนหลังจากการอัพเกรดและมีจำนวน Ethereum ถูกเผาไปมากกว่า 250,000 ETH นับเป็นมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ สหรัฐ

ทำไมการอัพเกรด Ethereum 2.0 ถึงมีความสำคัญสำหรับชุมชน

การอัพเกรด Ethereum 2.0 จะเป็นการเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมดจากเดิมระบบของ Ethereum เป็นระบบ Proof of work หรือเรียกอีกอย่างว่าการขุด จะถูกเปลี่ยนเป็นระบบ Proof of stake นั่นหมายถึงว่าผู้ที่ครอบครอง ETH จะสามารถนำเหรียญที่ตัวเองมีไป Stake เพื่อรับค่าธรรมเนียมได้คล้ายกับการขุดในปัจจุบัน

ขนาดและปริมาณของ Block ที่ใหญ่ขึ้นและสามารถรองรับการทำธุระกรรมได้มากขึ้นอย่างมหาศาลนั้นจะช่วยเพิ่มความเร็ว และลดค่าธรรมเนียมลงอย่างมาก ทำให้ระบบของ Ethereum ที่เหมือน Cloud computer จะยิ่งน่าใช้และ ถูกนักพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น

การอัพเกรดนั้นยังคงไม่มีกำหนดการแน่นอน แต่การอัพเกรดนี้ถูกเลื่อนมาเป็นจำนวน 2 ครั้งแล้ว และในช่วงการระบาดของ Covid-19 ทำให้การอัพเกรดถูกเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด แต่สิ่งนี้ยังคงทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า อุปทาน Ethereum ลดลง และจากสถิติย้อนหลัง 3 ปี ช่วงนี้คือช่วงที่ลดลงต่ำที่สุด

อุปทาน Ethereum ใน Centralized exchange ลดลงหมายถึงอะไร ?

จำนวน Ethereum ในกระดานเทรดชั้นนำระดับโลกอย่างเช่น Binance Coin base และอื่นๆได้มีปริมาณลดลงต่ำสุดในรอบ 3ปี มันหมายความว่านักลงทุน Ethereum ไม่ได้ต้องการขายทรัพย์สินของเขาออกไป ท่ามการบรรยากาศที่มีแน้วโน้นลดลงของราคา นักลงทุน Ethereum ยังคงเชื่อมั่นทำให้ปริมาณ Ethereum ในกระดานเทรด CEX ลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี

Ethereum นั้นเป็นเหรียญที่มีความน่าสนใจ เพราะตัวระบบมันเองมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง และได้รับจากยอมรับจากชุมชนทำให้ Ethereum มีความกระจายศูยน์ (decentralized) มากที่สุดในโลก และอย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน

Ethereum


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ accademiasax อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated